วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เคยรู้ไหม หมาไฟ Firefox ของเราไม่ใช่หมา ...

มันคือ หมีแพนด้าแดง


ชื่อ ของไฟร์ฟอกซ์นั้น หลายๆคนอาจจะแปลกันตรงตัวเลยว่า fire = ไฟ fox = หมาจิ้งจอก พอเอามารวมกันก็คือ จิ้งจอกเพลิง แต่ความเป็นจริงแล้วนั้นทางมูลนิธิ Mozilla นั้นได้ให้ความหมายของไฟร์ฟอกซ์ว่า แพนด้าแดง

แพนด้าแดงนั้น มีในภาษาจีนเขียนได้ 2 แบบ แบบแรกคือ 小熊貓 (อ่านว่า เสี่ยว โสวง เหมา) แปลว่า หมีแพนด้าน้อย และอีกแบบหนึ่งก็คือ 火狐 (อ่านว่า ฮัว ฮู) ถ้าแปลตามตัวอักษรเลยก็แปลว่าจิ้งจอกเพลิง แต่ฮัวฮู คนจีนเขาจะหมายถึง จิ้งจอกแดง หรือ แพนด้าแดง ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึงแพนด้าแดงนั้นแหละครับ ชื่อของตัวโปรแกรมในเวอร์ชั่นภาษาจีนนั้นเขาจะใช้คำว่า 火狐 นี้แหละครับเป็นชื่อโปรแกรมมอซิล่าไฟร์ฟอกซ์ และนี้คือความหมายที่แท้จริงของไฟร์ฟอกซ์ที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็น จิ้งจอกเพลิง

เราว่ากันด้วยชื่อไปแล้วก็มาเอาเรื่องสัญลักษณ์(logo) ของไฟร์ฟอกซ์กันดีกว่า ว่ามีที่มาเป็นอย่างไร



ใน เดือนตุลา ปี 2546 นาย Steven Garrity(หนึ่งในทีมงาน Silverorange) ได้เขียนบทความเกี่ยวกับเอกลักษณ์ทางภาพ(visual identity)ของมูลนิธิ Mozilla ที่เขาคิดว่าทาง Mozilla นั้นกำลังหลงทางอยู่ ซึ่งบทความนั้นก็เป็นที่นิยมมากจนเกิดปรากฏการณ์slashdotted

หลังจาก นั้นไม่นานนัก นาย Steven Garrity ก็ถูกชักชวนจากนาย Bart Decrem ให้มาร่วมงานกับมูลนิธิ Mozilla เพื่อเป็นหัวหน้าทีมในการสร้างสัญลักษณ์ของไฟร์ฟอกซ์แทนที่ไฟร์เบิร์ดที่ ต้องเลิกใช้ไป(หาอ่านได้จากเรื่องที่แล้ว) และนาย Steven Garrity ก็ได้ชวนนาย Jon Hicks เข้ามาร่วมทีมอีกคน(ต่อไปจะเรียก Jon Hicks ว่า ฮิคส์ เพื่อความกระชับ)

งานนี้ฮิคส์บอกว่ายากพอตัว เพราะมีข้อจำกัดทางด้านเวลา(งานต้องได้ภายในวันที่ 2 มกราคม 2547) แถมภาพของไฟร์ฟอกซ์จริงๆนั้นต้องเป็นแพนด้าแดง แต่เจ้าตัวแพนด้าแดงเนี่ย ไม่ได้ทำให้เกิดภาพหรือสื่ออะไรมากเสียเท่าไหร่ ยิ่งกว่านั้นแพนด้าแดงก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางด้วย เพราะฉะนั้นงานในตอนแรกของฮิคส์ก็ได้ทำออกมาตามใจตัวเอง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพหมาจิ้งจอกที่เขียนพู่กันแบบญี่ปุ่น (หรือจะเรียกว่าภาพพิมพ์ญี่ปุ่นก็ได้) รูปร่างหน้าตาไฟร์ฟอกซ์ที่ฮิคส์สร้างออกมาในครั้งแรกก็เลยเป็นแบบนี้




แต่ สัญลักษณ์ของไฟร์ฟอกซ์นั้น ต้องสร้างขึ้นมาเพื่อให้เกิดความประทับใจ ไม่ใช่งานศิลป์ที่เวอร์ๆแบบที่ฮิคส์ทำซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะฉะนั้น Daniel Burka จึงให้แนวคิดใหม่แล้วให้ Stephen Desroches ร่างภาพขึ้นมาคร่าวๆ(สองคนนี้เป็นเพื่อนร่วมงานที่ทำงานเดียวกับ Garrity และก็เป็นหนึ่งในทีมนี้ด้วยเหมือนกัน) หลังจากนั้นฮิคส์ก็ไปทำต่อโดยใช้โปรแกรม Fireworks MX Illustrator และ Photoshop ในการสร้างสัญลักษณ์และไอคอน




ใน เวอร์ชั่นแรกๆที่ฮิคส์ทำนั้น มีจุดที่แก้ไขนิดหน่อยคือ แก้ขนบริเวณศีรษะ หน้าของไฟร์ฟอกซ์ ขา หาง แล้วก็รูปโลก ซึ่งสัญลักษณ์ที่ฮิคส์ทำในครั้งนี้นั้นสวยงามมาก ง่ายต่อการจดจำ และไม่ได้สร้างความสับสนให้ผู้ใช้กับไอคอนของโปรแกรมอื่นๆ เพราะฉะนั้นสัญลักษณ์ตัวนี้จึงได้รับเลือกในที่สุด

ที่มา : Hollow of pkbasic

Credit : Fevergame
Posted By PopKoRn YB78

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น